โรคภูมิแพ้สามารถแบ่งออกได้หลายโรค

%e0%b8%a0%e0%b8%b9%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b9%81%e0%b8%9e%e0%b9%89

ภูมิแพ้เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ไวต่อโปรตีน หรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งปกติแล้วสารเหล่านี้จะไม่มีผลอันตรายต่อผู้ที่มีภูมิคุ้มกันปกติ  ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะไวต่อ ฝุ่น , เชื้อราในอากาศ , ขนสัตว์ เป็นต้น  โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่พบบ่อยมากที่สุดในประเทศไทย เรียกได้ว่าประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศจะมีปัญหาโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ แบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ

1.ภูมิแพ้ที่เกิดจากหลายระบบร่วมกัน  จะเกิดสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้หลายระบบหรือหลายชนิด บางคนอาจเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ คัดจมูก จามบ่อย มีน้ำมูก แต่ก็มีอาการ ปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน ซึ่งเป็นอาการของภูมิแพ้อาหารร่วมด้วย สามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งจากกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อม

2.ภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร  เกิดจากปฏิกิริยาที่ไวต่ออาหารทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ เมื่อรับอาหารบางชนิดที่แพ้เข้าไป ปฏิกิริยาการแพ้อาหารที่พบได้บ่อยจะเป็นปฏิกิริยาการแพ้ชนิดที่เกิดขึ้นโดยเฉียบพลัน และยังมีปฏิกิริยาของภูมิแพ้ อีกประเภทหนึ่ง คือ ปฏิกิริยาของการแพ้ชนิดแฝงใน  แต่ปัญหาจะเกิดเมื่อต้องทานอาหารที่มีโปรตีนชนิดนั้นอยู่เรื่อยๆ เช่น อาหารกลุ่มนม ไข่ ถั่ว จนเกินขีดที่ภูมิคุ้มกันจะรับไหวก็จะเกิดอาการขึ้นมาทันที

3.ภูมิแพ้ในระบบผิวหนัง ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ  เป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดจะมีแนวโน้มทางพันธุกรรมมากที่สุด ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีผิวหนังที่ไวต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว ทั้งสภาพอากาศร้อน เย็น แห้ง ชื้น เชื้อโรคและสารเคมีที่ระคายผิวหนัง ผื่นผิวหนังอักเสบ มักมีอาการมากขึ้นในช่วงฤดูหนาวเพราะความชื้นในอากาศต่ำ หรือแม้แต่ความเครียดวิตกกังวลมากเกินไปก็สามารถไปกระตุ้นโรคให้กำเริบได้

4.ภูมิแพ้ในระบบผิวหนัง ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ  ภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ หรือโรคแพ้อากาศ  ภูมิแพ้ชนิดนี้จะเกี่ยวข้องกับจมูกเพราะจมูกเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของระบบทางเดินหายใจ ซึ่งภายในจมูกจะมีโพรงจมูกและเมื่อเยื่อบุโพรงจมูกสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ เป็นระยะเวลาที่ยาวนานก็จะเกิดการอักเสบ

This entry was posted in สุขภาพ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.