ความเป็นมาของชุดกิโมโน

ชุดกิโมโน เป็นชุดประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นที่สวมใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ชุดจะมีลักษณะพิเศษตรงที่ชายเสื้อจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีผ้าโอบิหรือผ้าแพรสำหรับพันรอบเอว ชาวญี่ปุ่นจะนิยมสวมใส่ชุดกิโมโนทั้งในชีวิตประจำวัน การทำงาน หรือใส่ในเทศกาลพิธีต่าง ๆ ที่มีความสำคัญเช่นวันปีใหม่ หรือวันแต่งงาน

จุดเริ่มต้นของชุดกิโมโนนั้น เริ่มมาตั้งแต่สมัยเฮอัน (ค.ศ. 794-1192)ที่เป็นยุคที่ชาวญี่ปุ่นมักนิยมแต่งชุดท่อนบนกับท่อนล่างเป็นผ้าสีเดียวกันหรือเหมือนกันทั้งชุด จากนั้นชาวญี่ปุ่นได้มีการพัฒนาเทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าที่เป็นเส้นตรงเพื่อให้ง่ายต่อการสวมใส่

ความน่าสนใจของกิโมโนนี้คือเป็นชุดที่สามารถสวมใส่ได้ทุกสภาพอากาศ เพียงแค่เลือกเนื้อผ้าให้มีความสภาพอากาศเช่นหน้าหนาวก็เลือกผ้าที่มีความหนา หรือหากเป็นหน้าร้อนก็เลือกใช้ผ้าที่มีความบาง ส่งผลให้ชุดกิโมโนกลายเป็นชุดที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

ต่อมาในยุคเอโดะ (ค.ศ. 1600-1868) ได้มีการนำชุดกิโมโนไปตัดเป็นชุดเครื่องแบบเพื่อแบ่งแยกตามกลุ่มของตัวเอง โดยนำชุดกิโมโนมาดัดแปลงให้มีความเนี๊ยบมากขึ้น ด้วยการใช้ผ้าลินินมาตัดเป็นชุดคามิชิโมเพื่อใส่คลุมชุดกิโมโนแต่ตัดให้มีไหล่ที่ดูตั้งและมีกางเกงขายาวด้านในที่ดูเหมือนชุดกระโปรงแยกชิ้นและในสมัยยุคเมจิ(ค.ศ. 1868- 1912) ซึ่งเป็นยุคที่ญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลจากชาวต่างชาติจนผู้คนเริ่มเปลี่ยนไปใส่ชุดสากลมากขึ้น จึงทำให้นิยมใส่กิโมโนในงานพิธีการ เช่นงานแต่งงาน งานปีใหม่ งานฉลองบรรลุนิติภาวะ

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.